Trang thông tin điện tử phường Hà Tu

Chính quyền số - Minh bạch - Phục vụ nhân dân

Trang thông tin điện tử phường Hà Tu

Chính quyền số - Minh bạch - Phục vụ nhân dân


Trường TH&THCS Hà Tu tổ chức thành công các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học

Sự kiện | 30/10/2025

Chiều ngày 30/10/2025, Trường TH&THCS Hà Tu (Cơ sở 2) đã tổ chức hai chuyên đề cấp trường ở các bộ môn Giáo dục công dân 8 và Khoa học Tự nhiên 6. Các chuyên đề nhằm cụ thể hóa định hướng đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo, phát triển phẩm chất và năng lực học sinh theo tinh thần Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Hai chuyên đề cấp trường của Trường TH&THCS Hà Tu diễn ra trong không khí sôi nổi, sáng tạo, thể hiện tinh thần đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi dậy năng lực học tập và sáng tạo của học sinh – góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Chuyên đề diễn ra với sự tham dự của Ban Giám hiệu gồm: Cô giáo Trần Thương – Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng; Cô giáo Nguyễn Lệ Thu – Phó Hiệu trưởng; Cô giáo Hoàng Thị Hằng – Phó Hiệu trưởng, cùng toàn thể giáo viên khối THCS, trường TH-THCS Hà Tu.

Sáng tạo trong giảng dạy môn Giáo dục công dân 8 – Khơi dậy tinh thần tôn trọng và đoàn kết dân tộc.

Phần mở đầu chuyên đề là báo cáo sáng kiến “Tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo trong tiết dạy môn Giáo dục công dân lớp 8 năm học 2025–2026 tại Trường TH&THCS Hà Tu, phường Hà Tu”.
Giải pháp tập trung đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, thông qua các hình thức như: sân khấu hoá bài học, mô phỏng phiên toà giả định, thiết kế sản phẩm số (poster, vlog, video), sơ đồ tư duy Mindmap và dự án ngoại khoá gắn với thực tiễn đời sống.

Hình ảnh báo cáo chuyên đề môn Giáo dục công dân 8 tai trường TH-THCS Hà Tu.

Tiết dạy thể nghiệm chuyên đề – Bài 2, Tiết 8 “Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc” do cô giáo Lê Thị Phương Anh giảng dạy – đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc. Trong tiết học, học sinh được hóa thân vào các nhân vật và tình huống giáo dục sinh động, qua đó rèn luyện kỹ năng hợp tác, tư duy phản biện, giao tiếp và bồi đắp tinh thần đoàn kết, tôn trọng sự khác biệt văn hoá giữa các dân tộc Việt Nam và thế giới. Hoạt động này không chỉ giúp học sinh tiếp cận tri thức một cách chủ động, mà còn khơi gợi trong giáo viên tinh thần đổi mới, sáng tạo và nhân văn trong giảng dạy.

Một số hình ảnh tiết dạy thể nghiệm  môn Giáo dục công dân 8 tại trường TH-THCS Hà Tu:

Dạy học STEM trong môn Khoa học Tự nhiên 6 – Kết nối tri thức với thực tiễn

Cũng trong chiều cùng ngày, tổ  Tự nhiên tổ chức chuyên đề với chủ đề “Ứng dụng dạy học STEM trong môn KHTN nhằm bồi dưỡng năng lực tự học của học sinh”.

Phần lý luận do thầy giáo Lê Trần Dũng trình bày đã làm rõ mục tiêu “Học để làm – Học để sáng tạo – Học để phát triển năng lực bản thân”, nhấn mạnh vai trò của phương pháp dạy học STEM trong việc hình thành tư duy khoa học và năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh.

Hình ảnh báo cáo chuyên đề môn KHTN 6 tai trường TH-THCS Hà Tu

Ở phần thể nghiệm, cô giáo Đào Thị Thúy Hằng trực tiếp giảng bài “Tách chất ra khỏi hỗn hợp” tại lớp 6A.Tiết học diễn ra trong không khí sôi nổi, sáng tạo, học sinh được thiết kế và  chế tạo mô hình “Máy lọc nước đơn giản” từ vật liệu thân thiện với môi trường. Qua đó, các em vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tế về bảo vệ môi trường và nguồn nước sạch, đồng thời thực hiện đánh giá sản phẩm theo tiêu chí STEM: tính khoa học – hiệu quả – sáng tạo – thẩm mỹ.

Ban Giám hiệu đánh giá cao tính ứng dụng, hiệu quả và tinh thần đổi mới của chuyên đề. Hoạt động giúp giáo viên nhận thấy rõ giá trị của việc kết hợp lý thuyết với thực hành, tạo hứng thú học tập và phát triển tư duy phản biện, năng lực hợp tác, sáng tạo cho học sinh.

Một số hình ảnh tiết dạy thể nghiệm  môn KHTN 6 tại trường TH-THCS Hà Tu:

 

Hai chuyên đề được tổ chức song song đã thể hiện nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường TH&THCS Hà Tu trong việc triển khai các phương pháp dạy học hiện đại, hướng tới xây dựng môi trường học tập thân thiện – tích cực – sáng tạo.

Hoạt động này không chỉ nâng cao chất lượng chuyên môn của giáo viên, mà còn góp phần hình thành ở học sinh tinh thần học hỏi, tư duy mở và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống – hiện thực hóa mục tiêu “Giáo dục toàn diện, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh” mà nhà trường đang hướng tới.

Một số hình ảnh hoạt động:

 

 


Sự kiện đã diễn ra